ADS 1

13 nhân viên kiếm được 1 tỷ đô trong 551 ngày nhờ viết ứng dụng



Instagram được thành lập vào tháng 6/2010 và ứng dụng ảnh cho iOS và Android trình làng tháng 10/2010. Sau 551 ngày, hay 78 tuần, 2 nhà sáng lập tuổi ngoài đôi mươi đã bán lại thành quả của họ cho Facebook với 1 tỷ USD, biến đội ngũ nhân viên ít ỏi (đa số gia nhập cuối năm 2011 đầu 2012) thành những người giàu có và được coi là may mắn bậc nhất thung lũng Silicon.
Nếu chia trung bình từ ngày thành lập, Instagram kiếm được 1,8 triệu USD mỗi ngày, hay 12,7 triệu USD mỗi tuần, từ mạng xã hội Facebook.
Đến tháng 6/2011, Instagram cũng mới chỉ có 4 người.
Đến tháng 6/2011, Instagram cũng mới chỉ có 4 người. Tính từ trái sang: Đồng sáng lập Mike Krieger, kỹ sư Shayne Sweeney, CEO và đồng sáng lập Kevin Systrom và quản lý Josh Riedell.
CEO Kevin Systrom, 28 tuổi, từng làm việc tại Google trong 3 năm. Anh sở hữu 40% cổ phần của Instagram, tương đương 400 triệu USD. Đồng sáng lập là Mike Krieger cũng chỉ có 25 tuổi, nắm giữ 10%, tức 100 triệu USD. Phần còn lại được chia cho các nhà đầu tư và 11 nhân viên. Đây được coi là khoản tiền khổng lồ với một công ty có sản phẩm mới xuất hiện 1,5 năm và nhất là đó chỉ là một ứng dụng tạo hiệu ứng cho ảnh chụp từ iPhone và Android (còn chưa hoạt động trên iPad và các nền tảng như Windows Phone, BlackBerry, Symbian..).
Instagram không phải ứng dụng di động đầu tiên cho phép mọi người chia sẻ ảnh lên Twitter, Facebook, Flickr... Nó cũng không phải chương trình đầu tiên hỗ trợ các bộ lọc và hiệu ứng để ảnh mang hơi thở mới. CEO Systrom cho hay họ cũng chưa từng bỏ ra một khoản tiền nào cho marketing. Nhưng nó may mắn khi thành công hơn hẳn các đối thủ khác. Tuần trước, Instagram thu hút được 50 triệu USD từ nhà đầu tư và được ước tính trị giá khoảng 500 triệu USD. Mark Zuckerberg, CEO Facebook, được cho là từng đề nghị mua Instagram trước đó, nhưng khi có nguồn đầu tư trên, tỷ phú trẻ đã quay lại gặp Systrom với đề nghị khó từ chối: nâng mức giá lên gấp đôi.
Systrom, tốt nghiệp Đại học Stanford như nhiều triệu phú công nghệ khác, lớn lên ở Boston (Mỹ) và sớm có cơ hội cảm nhận về thời kỳ bùng nổ dotcom. Mẹ anh, bà Diane Systrom, từng làm việc cho trang Monster.com trong giai đoạn đầu của Internet và hiện là quản lý của Zipcar, một công ty cho thuê xe trực tuyến.
Ngay từ khi học đại học, Systrom đã rất mê nhiếp ảnh và luôn nghĩ ra những cách khác nhau để chia sẻ ảnh trực tuyến. Anh làm cho Google nhưng rồi lại chuyển tới Nextstop, trang tư vấn về du lịch được Facebook mua lại với giá 2,5 triệu USD.
Systrom sau đó khởi động Burbn (tên đồ uống mà anh yêu thích) - dự án tham gia vào những lĩnh vực "hot" trên di động như chia sẻ ảnh, địa điểm giống Foursquare. Nhưng nó thiếu sự định hướng rõ ràng. Đồng hành với Systrom có Krieger, cũng là một sinh viên Đại học Stanford. Cả hai nghĩ đến chuyện thu hẹp lại chiến lược và muốn chỉ tập trung vào phát triển thật tốt một thứ gì đó.
"Chúng tôi nhận thấy ảnh di động là cơ hội tuyệt vời để thử nghiệm những ý tưởng mới. Chúng tôi dành một tuần tạo một phần mềm chuyên về ảnh. Nó hoạt động thật kinh khủng. Vì thế, chúng tôi quay trở lại với Burbn", Systrom chia sẻ. "Rất khó để quyết định, nhưng rồi chúng tôi về cơ bản gạt đi mọi thứ có trong Burbn trừ tính năng ảnh và bình luận. Phần còn lại đó chính là Instagram".
Chính thức được công bố vào tháng 10/2010, Instagram lập tức gây sốt và đến nay đã đạt hơn 30 triệu lượt tải trên iPhone. Mọi người tỏ ra yêu thích những tấm hình trông như thể được chụp từ thập niên 80 của thế kỷ trước.
Giới công nghệ hiện nghi ngờ tương lai của Instagram khi "vào tay" Facebook, tuy nhiên những gì nó đạt được làm dấy lên hy vọng cho những chuyên gia phát triển thế hệ 8x, 9x đang tham gia vào lĩnh vực ứng dụng di động tiềm năng và màu mỡ.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes