ADS 1

Chia sẻ mạng , kết nối 2 lap top bằng wifi

Bạn có thể biến chiếc laptop của mình thành trạm phát wifi và kết nối mạng Lan với các máy tình khác, Thậm chí bạn có thể chia sẻ được đường truyền internet với các máy tính khác xung quanh.
Hôm trước, tôi đã giới thiệu cách kết nối 2 laptop qua sóng Wifi để chia sẽ dữ liệu rồi. Hôm nay, tôi giới thiệu cách chia sẽ kết nối internet khi một trong 2 laptop đang nối mạng Internet. Chủ đề kết nối giữa 2 laptop và chia sẽ kết nối Internet tôi đã muốn thực hiện từ lâu nhưng không kiếm đâu ra cái laptop thứ 2 để thực hiện cả. Đa phần chủ của nó sẽ ngại khi biết tôi mượn để “ngâm cứu”, thôi thì khỏi mượn cho chắc ăn, nén “đau” vào tim vậy, hehe. Thằng bạn nó vừa biến sân thượng nhà nó thành một cái phòng và vô tình biết được trên đó bắt được sóng Wifi chùa, mặc dù chỉ bắt được 1 nấc sóng nhưng cũng đủ để “tám” Yahoo và lướt web nhẹ. Tôi cũng nhân cơ hội này mà thử nghiệm luôn cho rồi, thức đến 3 giờ sáng cũng vì cái vụ này.
Có 2 trường hợp xảy ra :
- 1 trong 2 máy kết nối Internet thông qua sóng wifi -> 2 máy phải kết nối với nhau bằng dây cáp.
- 1 trong 2 máy kết nối Internet thông qua dây cáp -> 2 máy phải kết nối với nhau bằng Wifi.
Cách thứ nhất thường chỉ áp dụng trong trường hợp 1 laptop và 1 máy tính để bàn. Khi đó laptop sẽ bắt sóng Wifi và chia sẽ kết nối Internet cho máy tính để bàn thông qua dây cáp.
Cách thứ hai thì hay hơn và phổ biến hơn : tức là bạn có 1 moderm ADSL thông thường (không có tính năng phát Wifi) và nó chỉ có 1 đầu ra cho dây cáp (thường sẽ có 1 đầu ra nữa thông qua kết nối USB), trong khi có tới 2 laptop (hoặc hơn) cần sử dụng Internet. Làm sao đây ? Lúc đó chỉ còn cách là laptop thứ nhất cắm dây mạng vào để kết nối Internet, laptop thứ 2 sẽ kết nối với laptop thứ nhất thông qua sóng Wifi (bởi vì cổng dây cáp của máy thứ nhất đang kết nối với Modem ADSL) và nhận tín hiệu chia sẽ Internet từ máy thứ nhất.
Bài viết này tôi chỉ có điều kiện thực hiện cách thứ nhất, tức là laptop thứ nhất sẽ kết nối Internet bằng sóng Wifi. Sau đó laptop thứ 2 (hoặc máy tính để bàn) sẽ kết nối với laptop thứ nhất thông qua dây cáp và có thể dùng được Internet từ máy thứ 1. Cách thứ 2 thì yêu cầu phải có một Modem ADSL để thử nghiệm nhưng tôi thì không có nên đành pótay, tôi chỉ nghĩ là sẽ làm được. [P/s: nhưng nếu không làm được thì thôi, hehe].
À, bạn có thể xem thêm bài viết : Kết nối 2 máy tính thông qua sóng Wifi
Máy tính thứ nhất
Máy thứ nhất sẽ bắt sóng Wifi và lướt web như bình thường bạn vẫn làm. Sau khi kết nối thành công với mạng Wifi, bạn vào Control Panel > chọn Network and Sharing Center, trang hiện ra bạn sẽ thấy một phần như sau : (cắt bớt hình để giảm dung lượng đó mà, hehe)
chia se ket noi internet wifi
Từ cái hình bên trên, bạn bấm vào dòng chữ “Wireless Network Connection” như đánh dấu trong hình trên, cửa sổ hiện ra như bên dưới :
chia se ket noi internet wifi
Bạn bấm vào nút Properties, một hộp thoại khác hiện ra, bạn chọn thẻ Sharing như bên dưới :
chia se ket noi internet wifi
Từ hình trên, chọn mục “Allow other network users to connect…” như hình minh họa. Nếu bạn muốn máy thứ 2 chỉ được sử dụng Internet để lướt web hoặc để check mail mà không được dùng vào việc khác thì bấm vào nút Settings, hộp thoại cấu hình hiện ra như sau :
chia se ket noi internet wifi
Bạn đánh dấu vào những dịch vụ mà mình cho phép máy thứ 2 thực hiện. Ví dụ nếu chỉ muốn máy thứ 2 sử dụng Internet để lướt web thôi, không được sử dụng để checkmail hay sử dụng kết nối bảo mật thì bạn chỉ cần chọn mục “Web Server (HTTP)” là được, xong bấm OK để quay lại hộp thoại trước, bấm OK một lần nữa, bạn sẽ nhận được một thông báo :
chia se ket noi internet wifi
Thông báo này có nội dung là : Máy tính của bạn đã được cấp một địa chỉ IP là “192.168.137.1” và tất cả các kết nối đến máy hiện tại thông qua card mạng sẽ bị ngắt. Đồng thời nếu muốn kết nối đến máy này, các máy khác phải được chỉnh ở chế độ tự động nhận IP do máy này cấp, nói cách khác là bạn không được đặt một địa chỉ IP tĩnh cho máy thứ 2. Bạn bấm OK cho êm chuyện, vậy là máy thứ nhất đã sẵn sàng chia sẽ kết nối Internet.
Máy thứ 2
Bạn cắm dây cáp mạng vào 2 máy. Và như thông báo bên trên, máy thứ 2 phải được đặt ở chế độ nhận IP do máy thứ nhất cấp, không được đặt IP tĩnh cho nó. Trong trường hợp card mạng của máy thứ 2 đã được đặt IP tĩnh trước đó, bạn phải chỉnh nó lại bằng cách : Mở Network Connection Center, nhấp chuột phải vào tên Card mạng, thường là “Local Area Connection”,và chọn Properties như hình sau :
chia se ket noi internet wifi
Hộp thoại hiện ra bạn chọn “Internet Protocol Version 4 (TCP/IP v4)” như hình sau :
chia se ket noi internet wifi
Bấm Properties, hộp thoại hiện ra bạn chọn “Obtain an IP address automatically” và “Obtain DNS Server address automatically” như hình sau :
chia se ket noi internet wifi
Xong bấm OK, OK và mọi thứ sẽ OK. Giờ lướt thử…anhhangxomonline.tk xem có được không ? Hehe.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes