ADS 1

Tại sao địa chỉ trang web luôn được bắt đầu với http:// ../ WWW là viết tắt ? Trang web đầu tiên ra đời được đặt tên là gì?

Tại sao địa chỉ trang web luôn được bắt đầu với http://? WWW là viết tắt của cụm từ nào? Trang web đầu tiên ra đời được đặt tên là gì?
Internet đã là một thuật ngữ quen thuộc hàng ngày, nhưng hầu hết chúng ta thường phải đặt ra những câu hỏi như: Tại sao địa chỉ trang web luôn được bắt đầu với http://? www là viết tắt của cụm từ nào? Trang web đầu tiên ra đời được đặt tên là gì? Để trả lời chính xác cho những câu hỏi trên, trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về buổi đầu sơ khai của internet.
 
Buổi đầu sơ khai của internet
 
 
Mốc son đầu tiên đánh dấu cho sự ra đời của internet là vào cuối những năm 50 của thế kỷ trước, khi Bộ Quốc Phòng Mỹ đã tài trợ cho chương trình nghiên cứu về một cách thức truyền thông mới. Kết quả nghiên cứu là sự ra đời của mạng ARPA (The Advanced Research Project Agency). Sau đó mạng này tiếp tục được phát triển thành một mạng liên khu vực, gọi là ARPANET (tiền thân của mạng internet).
 
Nhưng mãi đến năm 1974 thì lần đầu tiên thuật ngữ internet mới được sử dụng và phổ biến cho đến tận ngày nay. Cũng từ đó, các dịch vụ trên internet không ngừng phát triển tạo ra cho nhân loại một thời kỳ mới: kỷ nguyên thương mại điện tử trên Internet.
 
World Wide Web (WWW) ra đời
 
 
Năm 1989, Tim Berners Lee một kỹ sư tại Trung tâm nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN) đã lần đầu tiên giới thiệu với thế giới về World Wide Web (WWW) - Linh hồn của Internet. Tới giáng sinh năm 1990, Lee đã sử dụng giao thức truyền tải HTTP (HyperText Transper Protocol) để kết nối giữa các mạng khác nhau. Một năm sau vào ngày 6 tháng 8 Website đầu tiên được ra đời tại địa chỉ http://info.cern.ch/, nó cũng là danh bạ Web đầu tiên trên thế giới.
 
Một điều khá thú vị là người dùng internet thường đồng hóa hai khái niệm Internet và World Wide Web (WWW). Để giải thích cho sự nhầm lẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem bản chất Internet là gì? Và internet, WWW khác nhau như thế nào?
 
Khái niệm Internet
 
 
Có một điều đặc biệt rằng thuật ngữ internet chính là sự kết hợp giữa 2 từ Interconnected (liên kết với nhau) và networks (các mạng). Hiểu một cách đơn giản, Internet chính là một hệ thống thông tin toàn cầu được hình thành từ sự liên kết các mạng nhỏ hơn, kết nối hàng triệu máy tính trên thế giới thông qua cơ sở hạ tầng viễn thông.
 
Hệ thống này truyền thông theo kiểu nối chuyền gói dữ liệu (Packet Switching) và dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP). Khác hẳn với internet, Web lại là một tập hợp các tài liệu liên kết với nhau bằng các siêu liên kết (hyperlink) và các địa chỉ URL, nó được truy nhập bằng cách sử dụng internet.
 
Internet hoạt động như thế nào?
 
 
Khi người sử dụng kết nối máy tính với Internet, thì máy tính đó sẽ trở thành một phần của mạng đó. Các mạng cho phép bất kì máy tính nào có thể trao đổi thông tin với bất kì máy nào khác trong mạng. Ví dụ như, bạn cần gửi thư điện tử email cho khách hàng Mỹ. Đầu tiên bức thư sẽ chuyển từ máy tính đến nhà cung cấp internet (ISP). Tiếp sau đó ISP này (ví dụ là FPT Telecom) thông qua một tổ chức khác gọi là IAP (VDC - thuộc Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông VN) để đưa email lên internet.
 
Sau khi lên internet thư của bạn sẽ được gửi tới địa chỉ mà bạn đã chọn khi gửi đi. Toàn bộ quá trình được thực hiện tự động và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, tùy thuộc vào lưu lượng giao dịch trên internet. Một khi bạn đã kết nối Internet, máy tính của bạn sẽ là một trong số hàng triệu thành viên của mạng khổng lồ này.
 
Trình duyệt Web là gì?
 
 
Trình duyệt Web (Web Browser) là một phần mềm ứng dụng cho phép người sử dụng có thể lướt web một cách dễ dàng và nhanh chóng. Các trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị, do vậy một trang web có thể hiển thị khác nhau trên các trình duyệt khác nhau. Trình duyệt web thường giao tiếp với máy chủ web bằng việc sử dụng HTTP để lấy về các trang web. HTTP cho phép các trình duyệt gửi thông tin tới các máy chủ web, cũng như lấy các trang web về.
 
Ngày nay các hãng cung cấp trình duyệt web như Firefox, IE, Google Chrome… đang ngày càng cải tiến công nghệ để cùng cấp cho người dùng một trình duyệt web hoàn hảo nhất.
 
Sự bùng nổ của internet
 
 
Hầu hết chúng ta đều công nhận rằng sự phát minh ra internet là một trong những phát minh vĩ đại nhất của nhân lại trong thế kỷ 20, và là một trong các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của toàn thế giới. Ngày nay số người sử dụng internet đang tăng lên một cách nhanh chóng, cùng với việc công nghệ đang ngày càng hiện đại. Hứa hẹn thế kỷ 21 sẽ là một thế kỷ bùng nổ mạnh mẽ nhất của internet.
 
Tham khảo: BusinessInsider

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes